About

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Xúc động học trò khiếm thính hát Quốc ca thứ 2

Sáng thứ 2, các em học sinh trọng tâm giáo dục dạy nghề người tật nguyền Nghệ An xếp bàn ghế để chuẩn bị cho lễ chào cờ đầu tuần. Các em học trò tại đây hầu hết bị khuyết tật về khả năng nghe nói phải đeo may tro thinh. ngoại giả, có khoảng 30 em học sinh chậm phát triển về trí não.

Các em học sinh có độ tuổi, chừng độ khuyết tật và khả năng nhận thức khác nhau, nên chi để ổn định các em ngay hàng thẳng lối cũng mất khá nhiều thời gian. Các xuân đường gần như phải đến từng hàng để điều chỉnh và nhấc các em tập hợp. Một kiền điều khiển buổi chào cờ, một cha khác có bổn phận “phiên dịch” ra thành ngôn ngữ ký hiệu để các em học sinh hiểu và làm theo.

Sau động tác chào cờ, thân phụ điều khiển buổi lễ hô “Quốc ca”. Xen lẫn với những tiếng hát của các bố và một số học trò khuyết tật vận động là “tiếng hát” bằng tiếng nói ký hiệu của các em khiếm thính khi không có máy trợ thính tốt nhất. Lời bài Quốc ca được biểu lộ bằng tiếng nói cử chỉ của những bàn tay. Những đôi mắt thơ ngây, những động tác tay đưa lên đưa xuống ăn nhịp theo từng ca từ.


Bài Quốc ca được các em học sinh thể hiện bằng thủ ngữ điệu bộ.

Dù có sự “vênh” nhau giữa tiếng hát của các em có khả năng nghe nói và các em bị khiếm thính nhưng khúc trầm hùng của bài Quốc ca vẫn được mô tả một cách trọn vẹn, theo một cách rất đặc biệt. Tôi nhìn thấy trong những động tác cử chỉ của các em học trò khiếm thính không đeo máy trợ thính tốt cả sự dứt khoát, mạnh mẽ của từng câu chữ bài hát.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Liễu cho biết ngôn ngữ cử chỉ là “bản năng” của các em học trò khiếm thính. Để các em hát được trọn bài Quốc ca là cả một sự kỳ công của các thầy cô giáo, đặc biệt là các em mới vào trường, chưa được làm quen mới thủ ngữ điệu bộ. “Chúng tôi phải dạy các em từng từ, từng câu rồi ghép lại thành bài. Nếu học sinh thông thường chỉ mất 2 ngày để thuộc bài Quốc ca thì các em khiếm thính phải mất 15 ngày, thậm chí phải mất 2 tháng mới hát tốt được” cô Liễu tâm can.


Những động tác dứt khoát, mạnh mẽ theo ca từ bài Quốc ca.

Khó khăn, kỳ công và cả sự khổ luyện của cả thầy và trò đã được cụ thể hóa bằng những buổi chào cờ với bài Quốc ca được “hát” theo cách riêng, rất đặc biệt và khôn xiết xúc động của các em học sinh khiếm thính.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét